CHA MẸ BẮT ĐẦU DẠY CON TỪ LÚC NÀO?

Trần Mỹ Duyệt

Phải bắt đầu dạy đứa trẻ 20 năm trước khi nó chào đời”. Câu nói này được cho là của Napoleon, nhưng quan niệm về tâm lý giáo dục thì cho rằng đứa trẻ không chỉ “sẵn sàng để học”, mà nó đã thực sự học ngay vừa khi chào đời.  

Thời gian gần đây thỉnh thoảng tôi vẫn nhận được những cuộc gọi nhờ giúp đỡ hoặc hỏi ý kiến qua điện thoại. Phần lớn những thắc mắc đều quy về hai điểm chính: Hôn nhân và giáo dục con cái.  

Những vấn nạn của cha mẹ đối với con cái chung quy gồm: những em nhỏ mang các hội chứng Tự Kỷ (Autism), ADHD (Attention-Deficit/Hyperactivity Disorder), Tâm Lý Chậm Phát Triển (Mental Retardation). Những em ở tuổi vị thành niên với hành động bỏ nhà đi hoang, băng đảng, nghiện ngập. Và thanh thiếu niên từ 20 trở lên thông thường mắc vào các chứng Trầm Cảm (Depression), Tâm Thần Phân Liệt (Schizophrenia), gồm những triệu chứng như ảo tưởng, ảo giác, những suy nghĩ và hành động lệch lạc, và Lưỡng Cực (Bipolar). Đó là những hội chứng tâm thần và tâm lý. Một số phụ huynh còn thắc mắc, lo lắng đến các trào lưu hiện nay như đồng tính (Homosexual), hôn nhân đồng tính (Same-Sex marriage) hoặc chuyển giới (Transsexual). 

Tôi rất thông cảm với các bậc cha mẹ, phụ huynh, và trong thâm tâm tôi nghĩ đến câu nói của người xưa: “Bé không vin, cả gẫy ngành”. Khi còn nhỏ không lo dạy dỗ, đợi đến khi con bước vào tuổi vị thành niên, thành niên hay trưởng thành với những triệu chứng tâm lý và tâm thần như vậy liệu có thể làm gì được lúc này? Thật ra, với những phương tiện khoa học tiến bộ, với các thứ thuốc hiện nay, việc chữa trị 100% những hội chứng trên là không phải là không có thể. Chỉ tiếc một điều là việc chữa trị đôi khi chậm trễ, rất tốn kém, đòi hỏi nhiều hy sinh và kiên nhẫn không chỉ đối với các bệnh nhân, mà còn cả với các bậc cha mẹ hay phụ huynh. Đó cũng là lý do được đề cập đến trong chủ đề giáo dục này. Hy vọng sẽ giúp các bậc phụ huynh và cha mẹ có thời gian chuẩn bị để không phải đối diện với những trăn trở quá phức tạp khi con em mình bước vào tuổi dậy thì, và tiếp theo là thời gian trưởng thành. 

GIÁO DỤC LÀ GÌ? 

Giáo dục là gì? Và cha mẹ phải bắt đầu công việc giáo dục từ lúc nào? Ngay từ khi đứa trẻ chào đời hay 20 năm trước khi chúng chào đời? Đâu là thời điểm tốt cho việc giáo dục? 

Giáo dục “education” trong Anh ngữ xuất phát từ tiếng Latinh “ ēducātiō” (nuôi dưỡng, nuôi dạy) bao gồm ēdūcō (tôi giáo dục, tôi đào tạo), liên quan đến từ đồng âm ēdūcō (tôi tiến tới, tôi lấy ra; tôi đứng dậy). Theo tiếng Việt “giáo () có nghĩa là dạy cho biết, dục () có nghĩa là nuôi nấng. [1]  

Theo tâm lý giáo dục, giáo dục có nghĩa là ngành học để biết cách học hỏi, bao gồm những phương pháp giảng dạy, những tiến trình hướng dẫn, và những khác biệt cá nhân trong việc học tập. Nó là hành động học hỏi cách tìm hiểu tri thức, thái độ, cảm xúc, và những ảnh hưởng xã  hội. [2]    

Tóm lại, giáo dục có nghĩa nuôi dưỡng và dạy dỗ. Trong khi nuôi dưỡng con khôn lớn, cha mẹ cũng có bổn phận và trách nhiệm dạy dỗ con nên người trưởng thành, tốt cho mình và cũng tốt cho đời. Công việc giáo dục cần dựa trên những cột trụ nền tảng, bao gồm: Học để hiểu biết, Học để hành động, Học để sống với nhau, và Học để trở nên một con người. 4 trong những nền tảng giáo dục này con người phải học cho đến già, và đến chết. [3]  

DẠY CON TỪ THUỞ CON THƠ  

Ca dao Việt Nam có câu: “Dạy con, dạy thuở còn thơ”. [4]. Hoặc: “Dạy con từ thuở hài đề”, tức là lúc trẻ con trong thời gian bú mớm.   

Theo Jean Piaget, ông tổ của ngành tâm lý trẻ em, thì nhận thức hay tri thức của trẻ em phát triển theo 4 giai đoạn: [5]

1.The Sensorimotor Stage (Giai Đoạn Cảm Xúc): 0-2 tuổi.

Bước đầu tiên của việc mở mang tri thức trẻ em. Trong thời gian này, trẻ em đầu tiên học biết về môi trường chung quanh qua những cảm giác và chuyển động tự nhiên. Ở cuối giai đoạn này (18-14 tháng), trẻ em tùy thuộc trên những nhận thức để giải quyết những vấn đề, dùng cử chỉ và ngôn ngữ để truyền đạt, và có thể giả bộ. Các em bắt đầu khả năng chọn lựa.   

2. The Preoperational Stage (Giai Đoạn Tiền Nhận Thức): 2-7 tuổi.

Ở cuối giai đoạn 1, trẻ em bắt đầu dùng khả năng trìu tượng. Các em có khả năng dùng những diễn tả trìu tượng hơn bằng những dáng vẻ thể lý bề ngoài. Các em có chủ ý khi chơi và nói về những gì xảy ra trong quá khứ, hoặc một người vắng mặt trong phòng.  

Các em có khả năng định giá dựa trên những gì giống nhau hoặc khác nhau, và bắt đầu hiểu về số lượng và chất lượng. Thí dụ, lớn hơn hoặc nhiều hơn. Nên biết rằng, một đứa trẻ 7 tuổi có khả năng nói dối (nói dối) một cách chuyên nghiệp.

3. The Concrete Operational Stage (Giai Đoạn Nhận Thức Cụ Thể ): 7-11 tuổi.

Giai đoạn này bắt đầu khi trẻ em lên 7 tuổi. Trong thời gian này, các em có khả năng giải quyết các khó khăn bằng lý luận, nhờ quan sát những chuyện này xảy ra chung quanh mình. Những khả năng tri thức đều phát triển tốt hơn ở thời điểm này.   

Đặc biệt ở giai đoạn này, trẻ em hiểu được nội dung của câu chuyện đàm đạo hơn, và có thể giải quyết những khó khăn khi nói năng. Trao đổi liên quan đến ý tưởng mà các vật có thể giống nhau, ngay cả nếu chúng nhìn khác nhau. Thí dụ, một ly nước chia ra làm hai, một ly nhỏ và cao, trong khi ly kia thấp và to.   

Mặt khác ở giai đoạn này, các em có thể: 

- Hiểu được sự hoán chuyển của một vật thể. Thí dụ, một vật có thể trả về tình trạng ban đầu.

- Nhận ra sự thay đổi các vị trí khác nhau. Thí dụ, đường kính của nhiều vật, thay vì chỉ có một.

- Biết nhận diện người hay vật. Thí dụ, các vật cùng một thứ mặc dù chúng nhìn khác nhau.

4. The Formal Operational Stage (Giai Đoạn Minh Xác Nhận Thức): 11 tuổi - trưởng thành.

Lên 11 tuổi, trẻ em có khả năng suy luận về những ý tưởng trìu tượng, thời gian, con người và sự việc.  

Các em có khả năng nghĩ về những giả thiết và những điều kiện khả thể khác nhau. Thí dụ những chuyện không tồn tại, không bao giờ tồn tại, hoặc là không thực tế và lạ lùng.   

Không giống như các em nhỏ khi đối diện với những chuyện nguy hiểm. Thời kỳ này các em có thể ứng dụng những khả năng lý luận để nhận ra những khó khăn trong một hệ thống, hoặc tính cách lý luận. Bắt nhận định về một hành vi nhân tính. Đây cũng là thời gian phát triển về tâm lý đạo đức. Nó sẽ là nền tảng đạo đức cho một người trưởng thành sau này.  

TẦM QUAN TRỌNG CỦA VIỆC GIÁO DỤC TUỔI THƠ   

Thế giới hôm nay với những phát triển vượt bực về khoa tâm lý và giáo dục, cùng với những tiến bộ về khoa học, việc sử dụng những ứng dụng điện tử, những lạm dụng và lợi dụng của những ứng dụng này, vấn đề giáo dục càng ngày càng trở nên rất cần thiết, đặc biệt là nền giáo dục gia đình.  Từ đó, vai trò giáo dục của cha mẹ lại càng trở nên hết sức cần thiết. Câu hỏi là cha mẹ dành bao nhiêu thời giờ với con cái? Bao nhiêu thời giờ dành để giáo dục và hướng dẫn con cái?  

“Đẻ con chẳng dạy, chẳng răn,

Thà rằng nuôi lợn cho ăn lấy lòng”. [6]  

Sai lầm lớn nhất hiện nay của nhiều cha mẹ là khoán trắng việc hướng dẫn và giáo dục cho học đường, cho nhà thờ, chùa chiền, hoặc các cơ sở giáo dục. Xã hội ngày nay vai trò giáo dục luân lý và đạo đức không thuộc phạm vi, trách nhiệm của học đường, các trung tâm giáo dục công hay tư nhân. Nhiều cha mẹ chỉ nhận ra sai lỗi này khi con em bước vào tuổi vị thành niên tức là khoảng 13 tuổi. Lúc đó họ mới giật mình, ngỡ ngàng và buồn bã vì con họ bắt đầu biểu hiện những cung cách, lời nói và hành động mà họ không nghĩ hoặc không lường trước. Thí dụ, quan niệm về đồng tính, hôn nhân đồng tính, phá thai, gia nhập băng đảng, tập tành hút sách, xâm mình, hoặc những ý nghĩ chuyển đổi giới tính. Không chỉ những thanh thiếu niên chưa trưởng thành, nhiều phụ huynh cũng đã than thở và tỏ ra thất vọng khi con họ dù đã tốt nghiệp đại học, có bằng cấp, có việc làm nhưng lại không màng gì đến chuyện lập gia đình. Một số tuy có lập gia đình lại không muốn sinh con, hoặc nếu sinh con thì lại khoán trắng cho học đường, nhà thờ, nhà chùa hay các cơ sở giáo dục…  

Trở lại thời gian tốt nhất cho việc giáo dục là lúc đứa trẻ lên 3. Từ Điển Thành Ngữ Việt Nam có câu: “Con lên ba, cả nhà học nói”. Kinh nghiệm dân gian này được chứng minh của khoa tâm lý giáo dục, khi cho thấy rằng lên 3 tuổi, đứa trẻ đã sẵn sàng để bước vào những khuôn mẫu giáo dục, vì não bộ của em đã phát triển đầy đủ. Ngược lại, nhiều cha mẹ dường như ít để ý đến yếu tố này, và vì thế không mấy quan tâm và dành thời gian cho con. Đây là điều mà rất nhiều cha mẹ đã phải hối hận khi con mình bước vào tuổi dậy thì và sau này đã không như ý mình muốn. Hơn thế nữa còn gây ra bao nỗi đau kinh hoàng và sự thất vọng.

“Học khôn đến chết, học nết đến già”.  Câu tục ngữ này áp dụng cho việc học hỏi kinh nghiệm sống. Riêng về vấn đề giáo dục luân lý, đạo đức, nhân cách và đức tính của một con người thì thời gian thích hợp nhất là khi đứa trẻ lên ba, từ từ phát triển và dừng lại ở tuổi 17. Thời gian này được cho là nhân cách, cá tính, thói quen, tập quán của một cá nhân tạm định hình và đạt tới mức trưởng thành ở tuổi 30, “tam thập nhi lập”.  

Tóm lại, từ 3 đến 17 tuổi là thời gian đứa trẻ rất cần cha mẹ, và ảnh hưởng giáo dục của cha mẹ có tác dụng lớn lao đến con cái. Bỏ lỡ cơ hội này cả cha mẹ và con cái đều là những người thua thiệt, dù rằng, cha mẹ có thể để lại gia tài kếch xù hay tiền triệu trong ngân hàng cho con cái. Tiền bạc chúng có thể làm được và kiếm ra được, nhưng nhân cách và đạo đức con người thì không thể mua bán hoặc đổi chác bằng tiền hay bằng địa vị xã hội.    

___________ 

Tài liệu tham khảo: 

1. https://vi.wikipedia.org/wiki/Gi%C3%A1o_d%E1%BB%A5c

2. https://www.verywellmind.com › Psychology › Basics

3. https://eduedify.com › four-pillars-of-learning-and-their-.

4. Ôn Như Nguyễn Văn Ngọc. Tục Ngữ Phong Dao. Sống Mới xuất bản 1978.

5. https://positivepsychology.com/piaget-stages-theory/

6. Ôn Như Nguyễn Văn Ngọc. Tục Ngữ Phong Dao. Sống Mới xuất bản 1978.  

NGUỒN HY VỌNG CỦA CHÚNG CON

Những kẻ tà đạo tân thời không thể chấp nhận điều mà chúng ta xưng tụng Đức Maria bằng cách gọi người là hy vọng của chúng ta. Kính chào hy vọng của chúng con, “spes nostra salve”. Họ nói chỉ mình Thiên Chúa mới là hy vọng của chúng ta, và rằng đặt hy vọng của Ngài nơi một tạo vật là làm nhục cho Thiên Chúa. Đức Maria, đối với họ chỉ là một tạo vật, và như một tạo vật, làm cách nào người có thể là hy vọng của chúng ta? Chính vì vậy, thay vì những điều các người tà đạo nói, Giáo Hội đòi hỏi các giáo sỹ, tu sỹ hằng ngày dâng lời thay cho toàn thể các tín hữu kêu cầu Đức Maria bằng một tên gọi hy vọng ngọt ngào của chúng ta, niềm hy vọng của toàn thể nhân loại: “Kính chào hy vọng của chúng con!”   

TRÁI TIM NHÂN TỪ BỊ ĐÂM THÂU

“Hôm đó là ngày áp lễ, người Do Thái không muốn để xác chết trên thập giá trong ngày sabát, mà ngày sabát đó lại là ngày lễ lớn. Nên họ xin ông Philatô cho đánh giập ống chân các người bị đóng đinh và lấy xác xuống. Quân lính đến, đánh giập ống chân người thứ nhất và người thứ hai cùng bị đóng đinh với Ðức Giêsu. Khi đến gần Ðức Giêsu và thấy Người đã chết, họ không đánh giập ống chân Người. Nhưng một người lính lấy giáo đâm cạnh sườn Người. Tức thì, máu cùng nước chảy ra. Người xem thấy việc này đã làm chứng, và lời chứng của người ấy xác thực; và người ấy biết mình nói sự thật để cho cả anh em nữa cũng tin. Các việc này đã xảy ra để ứng nghiệm lời Kinh Thánh: Không một khúc xương nào của Người sẽ bị đánh dập. Lại có lời Kinh Thánh khác: Họ sẽ nhìn lên Ðấng họ đã đâm thâu” (Gioan 19:31-37).      

LỄ MẸ THĂM VIẾNG BÀI HỌC CỦA ĐỨC ÁI

Qua trình thuật trên, Thánh Luca đã tỷ mỷ tường thuật về việc Đức Maria đi thăm viếng người chị họ mình là Isave (Elizabeth). Hành động của Mẹ không chỉ nói lên tình cảm thân thiết giữa hai chị em, đặc biệt, trong tình trạng bà Isave đang mang thai lúc tuổi đã cao và ở những tháng cuối. Cuộc thăm viếng này không dừng lại ở khía cạnh tình cảm, nó còn mang ý nghĩa giới thiệu với bà Isave, với bào thai Gioan và cả thế giới một tin vui, đó là chính Đức Maria cũng đang mang thai, mà thai nhi ấy là Con Thiên Chúa, Đấng nhập thể để cứu chuộc nhân loại.     

CHÚA THÁNH THẦN HƠI THỞ SỰ SỐNG

Lời hứa được trọn vẹn. Thánh Thần được ban xuống trên toàn thế giới, không đơn giản chỉ cho những nhà lãnh đạo và các tiên tri của Do Thái xưa, cũng không loại trừ 120 tông đồ, môn đệ, và Mẹ của Chúa Giêsu, những người đã tụ họp tại Giêrusalem vào lúc Chúa Thánh Thần hiện xuống. Kinh nghiệm của 120 người nam nữ này cũng chính là kinh nghiệm của tất cả các môn đệ của Chúa Giêsu Kitô, Đấng đã chịu đóng đinh, sống lại và giờ đây đang ngự bên hữu Chúa Cha. Chúng ta hãy dừng lại ít phút để suy nghĩ xem chúng ta cảm nhận như thế nào về Tặng Ân của Chúa Thánh Thần.      

TÌNH CẢM VỢ CHỒNG THAY ĐỔI THEO THỜI GIAN

Tâm lý nhàm chán cho chúng ta lý do để “xét lại”. Theo tâm lý này, người ta có trăm ngàn lý do để đến với nhau, và cũng có trăm ngàn lý do để xa nhau. Một khi tình yêu đã ra nhạt nhẽo, hững hờ, người ta sẽ cảm thấy hối tiếc, thấy phàn nàn, và muốn “thay đổi”. Và hậu quả là đem đến những cám dỗ về ngoại tình, nhất là những lúc “cơm không lành, canh không ngọt”. Như Nguyễn Ánh 9, Hồ Dzếnh cũng có một cái nhìn bi quan về một tình yêu chung thủy, hay đúng hơn một sự mơ mộng về cái thuở còn yêu nhau, theo đuổi và tán tỉnh nhau:   


PHỤ HUYNH CẦN LÀM GÌ ĐỂ GIÚP CON EM KHI BỊ BẮT NẠT Ở TRƯỜNG

“Nhất quỷ nhì ma, thứ ba học trò”. Câu nói này hầu như ai cũng đã nghe và đã biết về ý nghĩa của nó. Tuổi trẻ mà không chút phá phách, nghịch ngợm không phải là tuổi trẻ. Nhưng lưu manh, côn đồ, du đãng, và bắt nạt lẫn nhau thì đó là những hành động không thể chấp nhận. Hậu quả của nó còn để lại một hiện tượng xã hội tồi tệ sau này, đó là: “Cá lớn nuốt cá bé!”

Một trong những cái làm căng thẳng nhất đối với một đứa trẻ là sức ép từ bạn bè “peer pressure”. Ai cũng có kinh nghiệm này khi còn là một trẻ em cắp sách đến trường, đặc biệt ở tuổi vị thành niên, và cả sau này khi đã bước chân vào cuộc sống với những giao tiếp xã hội. 


THÁNH GIUSE THỢ

- Lễ Kính 1 tháng 5

Thánh Giuse, Cha Nuôi Đức Kitô. Ngài đã sinh sống và nuôi vợ con với đôi tay và sức lao động của chính mình bằng nghề thợ mộc. Chúa Giêsu lớn lên cũng theo nghề của dưỡng phụ ngài, và đã trở thành một anh thợ mộc: “Đây không phải là ông thợ mộc sao? Không phải là con bà Maria và anh em với Giacôbê, Giuse, Giuđa và Simon sao? Chị em của ông không ở đây với chúng ta sao? Và họ xúc phạm đến Ngài” (Marcô 6:3).   

Dù chỉ là một người thợ mộc bình dân, âm thầm, và nghèo nàn, nhưng theo huyết thống, Thánh Giuse thuộc hoàng tộc David.  Ở vào thời ngài, dòng dõi David tuy không còn lừng lẫy như xưa,  Thánh Giuse vẫn cho thấy ngài là người có tâm hồn cao thượng và thánh thiện. Thánh Kinh kể lại sau khi kết hôn với Maria, do nhận ra Maria có thai, nhưng vì “là người công chính và không muốn công khai tố cáo người bạn mình” (Matthêu 1:19), nên Thánh Giuse đã định tâm lìa bỏ Maria một cách kín đáo. Hành động của ngài đã khiến Thiên Đàng phải can thiệp. Thiên thần Chúa đã được sai đến và cho ngài hay con trẻ đó là Con Thiên Chúa, và Con Thiên Chúa đây được hoài thai bởi quyền năng Chúa Thánh Thần.


TÓM LƯỢC LỊCH SỬ NHỮNG PHÉP LẠ THÁNH THỂ

“Người Do-thái liền xầm xì phản đối, bởi vì Đức Giê-su đã nói: “Tôi là bánh từ trời xuống.” Họ nói: “Ông này chẳng phải là ông Giê-su, con ông Giu-se đó sao? Cha mẹ ông ta, chúng ta đều biết cả, sao bây giờ ông ta lại nói: “Tôi từ trời xuống?” Đức Giê-su bảo họ: “Các ông đừng có xầm xì với nhau! Chẳng ai đến với tôi được, nếu Chúa Cha là Đấng đã sai tôi, không lôi kéo người ấy, và tôi, tôi sẽ cho người ấy sống lại trong ngày sau hết. Xưa có lời chép trong sách các ngôn sứ: Hết mọi người sẽ được Thiên Chúa dạy dỗ. Vậy phàm ai nghe và đón nhận giáo huấn của Chúa Cha, thì sẽ đến với tôi. Không phải là đã có ai thấy Chúa Cha đâu, nhưng chỉ có Đấng từ nơi Thiên Chúa mà đến, chính Đấng ấy đã thấy Chúa Cha. Thật, tôi bảo thật các ông, ai tin thì được sự sống đời đời. Tôi là bánh trường sinh. Tổ tiên các ông đã ăn man-na trong sa mạc, nhưng đã chết. Còn bánh này là bánh từ trời xuống, để ai ăn thì khỏi phải chết. Tôi là bánh hằng sống từ trời xuống. Ai ăn bánh này, sẽ được sống muôn đời. Và bánh tôi sẽ ban tặng, chính là thịt tôi đây, để cho thế gian được sống.”


LÒNG THƯƠNG XÓT CHÚA: QUÀ TẶNG CỦA PHỤC SINH

“Đừng sợ! Ta là Đầu và là Cuối. Ta là Đấng Hằng Sống, Ta đã chết, và nay Ta sống đến muôn thuở muôn đời” (Khải Huyền 1:17-18). *

Chúng ta vừa nghe những lời an ủi này trong Bài Đọc Thứ Hai trích từ sách Khải Huyền. Những lời mời gọi chúng ta hướng tầm nhìn vào Chúa Kitô, để cảm nghiệm sự hiện diện bảo đảm của Ngài. Đối với mỗi người, trong bất cứ điều kiện nào, dù cho là phức tạp và bi đát nhất, Đấng Phục Sinh đều lập lại: “Đừng sợ, Ta đã chết trên Thập Giá nhưng nay Ta sống đến muôn đời”, “Ta là đấng trước hết và sau hết, và là đấng hằng sống.” 


NGƯỜI KHÁCH LẠ TRÊN ĐƯỜNG EMMAUS

Theo trình thuật của thánh sử Luca (Lc 24,13-35), hôm đó trên đường từ Giêrusalem về Emmaus có ba người lữ hành. Họ đi bên nhau, chia sẻ những suy tư của mình về một biến cố, theo họ, rất quan trọng và có ảnh hưởng đến không chỉ riêng họ mà còn cả toàn dân Israel nữa. Ba người gồm một người được ghi rõ tên, một người không ghi rõ tên, và một người sau cuối ngày danh tính mới được biết đến. Đây cũng là người, là nhân vật chính trong câu chuyện mà cả ba đã trao đổi suốt dọc đường.    


MẦU NHIỆM PHỤC SINH QUA CHIẾC KHĂN LIỆM  

Anh chị em thân mến,

Đây là thời khắc mà tôi đã từng mong đợi. Tôi đã đứng trước Khăn Liệm Thánh trong nhiều trường hợp khác nhau, nhưng lúc này, qua cuộc Hành Hương này và giây phút này tôi đang cảm nghiệm về nó bằng một cường độ đặc biệt: Có lẽ vì trong những năm vừa qua đã cho tôi cảm nhận nhiều hơn đối với thông điệp của Hình Ảnh phi thường này. Và trên tất cả, tôi có thể nói bởi vì giờ này, tôi ở đây như Đấng Kế Vị của Phêrô, và tôi mang trong tim tôi toàn thể Giáo Hội, đúng ra, toàn thể nhân loại.


SỢ HÃI KHI CON THUYỀN PHÊRÔ GẶP SÓNG GIÓ!

Các nhà chú giải Thánh Kinh đã đếm được 365 lần câu “đừng sợ” (don’t be afraid) trong Kinh Thánh. Nếu một năm 365 ngày chia đều cho 365 lần nhắc nhở “đừng sợ”, thì ít nhất mỗi ngày một lần, Thánh Kinh nhắc bảo con người rằng “đừng sợ!” Vậy, con người sợ cái gì? Và tại sao Thiên Chúa lại phải trấn an con người như vậy? [1]

Thế gian này là một “vũng lệ sầu” như lời trong kinh Lạy Nữ Vương, vì thế cuộc lữ hành đi về vĩnh hằng của con người chính là một hành trình gặp phải rất nhiều sự sợ hãi. Trước hết, con người phải đối diện với những sợ hãi do ma quỷ là loài thần thiêng, nhưng luôn luôn ghen tỵ và tìm mọi cách để làm hại con người. 


CON CÓ BIẾT KHI NGƯỜI TA ĐÓNG ĐINH CHA?!  

Tuần Thánh (Holy Week), tiếng Latin là Hebdomas Sancta hay Hebdomas Maior. Tuần lễ trọng đại này đối với người Kitô Giáo là tuần trước Phục Sinh. Theo Tây Phương, nó bắt đầu bằng tuần lễ sau cùng của Mùa Chay, bao gồm Chúa Nhật Lễ Lá, Thứ Tư, Thứ Năm, Thứ Sáu và Thứ Bẩy tuần Thánh.


NGÔI  MỘ TRỐNG - Chúa đã Phục Sinh. Alleluia.  

Thế là Giêsu người thành Nagiarét đã “mồ yên mả đẹp”.

Vâng! Hỡi Giêsu. Xin hãy yên nghỉ và quên đi những vất vả sau ba năm truyền giảng Tin Mừng. Quên đi những roi đòn làm tan nát tấm thân. Quên đi mão gai. Quên đi những tiếng la ó đòi kết án. Quên đi bản án bất công. Quên đi thánh giá nặng trên vai. Quên đi những tiếng búa chát chúa làm xuyên thấu tay chân bằng những chiếc đinh dài và nhọn nhưng rất vô tình. Quên đi cơn hấp hối kinh hoàng tưởng chừng “Cha nỡ bỏ con.” (Mt 27:46) Quên đi đồi Golgotha loang máu. Và Giêsu ơi! Xin hãy ngủ yên.


NHỮNG NGÔI MỘ TRẮNG  

Có khi nào chúng ta đã tự đặt mình vào số những người vây quanh Chúa Giêsu mỗi khi Ngài rao giảng không? Và thái độ của chúng ta lúc đó như thế nào: Hăm hở nghe lời Ngài, suy tôn và thần tượng Ngài về những lời giảng dạy khôn ngoan; hoặc ngược lại, cảm thấy chói tai, mỉa mai Ngài rồi bỏ đi?